Monday, November 18, 2013

Người Việt ở Mỹ thương cảm nạn nhân siêu bão Phillipines


 
Thanh Trúc, phóng viên RFA



Một người mẹ, nạn nhân bão Haiyan khóc sau khi gia đình cô đã lỡ chuyến bay quân sự ra khỏi vùng bão lụt Tacloban, miền trung Philippines vào ngày 12 Tháng 11 2013
Một người mẹ, nạn nhân bão Haiyan khóc sau khi gia đình cô đã lỡ chuyến bay quân sự ra khỏi vùng bão lụt Tacloban, miền trung Philippines vào ngày 12 Tháng 11 2013
AFP

Nghe bài này
Không thể cầm lòng, không thể quay lưng, không thể không nhỏ lệ trước nỗi thống khổ và tuyệt vọng khôn cùng khi hơn 10.000 người thiệt mạng, hàng triệu người sống sót thì màn trời chiếu đất, lếch thếch như những bóng ma sau khi siêu bão Haiyan cuồng nộ thổi qua và tàn phá hoàn toàn thành phố Tacloban nghèo khổ ở tỉnh Leyte của Philippines từ thứ Sáu tuần trước.
Nỗi đau chung và món nợ với Philippines
Đó là cảm nghĩ của người Việt ở Hoa Kỳ, khi những cơn gió lạnh mang không khí Lễ Tạ Ơn về gần. Không ai bảo ai, từng đoàn thể từng tổ chức người Việt trên đất Mỹ cùng một lòng hướng về Philippines, nơi có những trại tị nạn mọc lên khi làn sóng thuyền nhân sau 75 dâng cao, có Làng Việt Nam ở Palawan như chứng tích một thời vượt biên gian khổ. Ký giả Ngụy Vũ, người đã gom góp những câu chuyện thuyền nhân lại thành tác phẩm Hành Trình Biển Đông, bày tỏ:
Lịch sử thuyền nhân Việt Nam gắn kết với đất nước Philippines đang bị cơn bão Haiyan tàn phá. Không những là thuyền nhân Việt Nam mà cả Chương Trình Con Lai, Chương Trình ODP, trại Bataan đã có mấy trăm ngàn lượt người mượn nơi đó để từ đó đến Hoa Kỳ. Riêng cá nhân tôi đã gần gũi không những với trang sử thuyền nhân mà tôi đã có mặt tại Philippines năm chuyến để đấu tranh cho hơn 2000 thuyền nhân tại đó, tôi thấu hiểu được tấm lòng người dân Phi đối với người tị nạn chúng ta như thế nào. Nghĩ về cơn bão Haiyan ngày 8 tây nước mắt tôi đã tuôn trào. Tôi đã nói mấy ngày hôm nay trên chương trình của đài NVR rằng những lần trước chúng ta giúp mà nếu không đến được tay người nhận thì cũng chẳng chết ai, nhưng  lần này chúng ta giúp mà không đến được tay người nhận chắc chắn sẽ có nhiều mạng người sẽ nằm xuống trong cái bi thương qua cơn bão Haiyan.
Bà Lê Tống Mộng Hoa, hội trưởng Nhóm Tình Thương Virginia, tổ chức từ thiện nhỏ nhưng thường đi đầu trong công tác cứu trợ thiên tai như ở miền Trung Việt Nam, động đất Nhật Bản năm 2010, bão tuyết Sandy 2012 và bảo lốc Oklahoma 2013 ở Hoa Kỳ, nói rằng thảm cảnh ở xứ nghèo Tacloban bên Philippines vượt quá giới hạn mà con người có thể chịu đựng:
Bão Haiyan mang theo gió mạnh đánh vào thành phố Legaspi, tỉnh Albay, phía nam Manila vào ngày 08 tháng 11 2013
Bão Haiyan mang theo gió mạnh đánh vào thành phố Legaspi, tỉnh Albay, phía nam Manila vào ngày 08 tháng 11 2013. AFP
Bây giờ là cuối năm thành ra quĩ của Nhóm Tình Thương đã hạn hẹp, nhưng chúng tôi gởi liền 3000 USD cho Hội Từ Bi Phụng Sự của thầy Hằng Trường ở California có hoạt động với hội Global Medic đang cứu trợ trực tiếp bên Philippines. Điều cần nhất là nước sạch thành ra Nhóm Từ Bi Phụng Sự với Global Medic phát cho nạn nhân những máy lọc nước nhỏ với những viên thuốc để bỏ vô trong nước bùn làm cho nước sạch ra. Vì thấy quá khẩn cấp thành ra chúng tôi đã gởi 3000 USD hôm qua rồi. Số tiền quá nhỏ nhoi nhưng chúng tôi muốn chia sẻ nỗi mất mát đau khổ của người dân Philippines.
Lịch sử thuyền nhân Việt Nam gắn kết với đất nước Philippines đang bị cơn bão Haiyan tàn phá. Không những là thuyền nhân Việt Nam mà cả Chương Trình Con Lai, Chương Trình ODP, trại Bataan đã có mấy trăm ngàn lượt người mượn nơi đó để từ đó đến Hoa Kỳ
Ký giả Ngụy Vũ
Nhóm Tình Thương không gây quĩ nhưng với cương vị trong Ban Quản Trị của Hội Quảng Đà, bắt đầu từ hôm nay cho đến cuối tháng Mười Một, Hội Quảng Đà sẽ kêu gọi gây quĩ để giúp nạn nhân bão Haiyan.
Có thể nói, qua siêu bão Haiyan tàn phá Philippines lần này, các tổ chức xã hội và từ thiện lớn nhỏ của người Mỹ gốc Việt đang cộng tác cùng nhau để cứu trợ đường dài cho một Philippines thương khó. Phát động chiến dịch cứu trợ trên mạng từ những ngày đầu, anh Võ Thành Nhân, chủ tịch Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam:
Trước hết với vai trò của người đang lãnh đạo phong trào Hướng Đạo Việt Nam thì cá nhân tôi thấy rất nhiều đơn vị Hướng Đạo và rất nhiều trẻ em Việt Nam hồi đó đi tị nạn tại Philippines, là những em không thân nhân và có cơ hội tham gia phong trào Hướng Đạo Việt Nam ngay tại Palawan. Liên đoàn Ra Khơi do trưởng Nguyễn Đức Lập hình thành đã đào tạo nhiều người ưu tú hiện nay đang sinh sống khắp nơi trên thế giới.
Mảnh đất Philippines dính liền với cuộc đời của người tị nạn, do đó những người cho dù không ở Philippines nhưng là Hướng Đạo cũng nghĩ đến công ơn của đất nước đã cho mình sống được để có ngày hôm nay. Anh em chúng tôi lên một kế hoạch mà kế hoạch này không thể chậm được, chúng tôi bàn với nhau là tùy theo hoàn cảnh của từng địa phương, nếu có 50 đồng trở lên chúng ta có thể vào website của UNICEF về Philippines để gởi tiền đi liền.

Thành phố Tacloban, ở hòn đảo phía đông của Leyte, Philippines vào ngày 10 tháng 11 năm 2013 đã bị san bằng bởi siêu bão Haiyan.
Thành phố Tacloban, ở hòn đảo phía đông của Leyte, Philippines vào ngày 10 tháng 11 năm 2013 đã bị san bằng bởi siêu bão Haiyan. AFP

Chúng tôi còn đề nghị những hình thức sau đây để người Hướng Đạo có thể thực hiện được trong cái ý nghĩa giúp ích. Thứ nhất là có thể đi rửa xe. Ở Nam California đi rửa xe một vài weekend có thể kiếm được vài chục ngàn. Chúng tôi có đề nghị in áo T-Shirt hoặc làm bánh để bán hoặc “ Walk A Thon” (đi bộ), hoặc những em nhỏ sẽ đi kiếm những đồng kẽm trong nhà rồi gởi cho các trưởng để gởi vào quĩ của UNICEF.
Một đề nghị khác, anh Võ Thành Nhân nói tiếp, là gây quĩ rồi gởi về cho Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam tại Washington DC Hội Đồng chuyển vào tài khoản cứu trợ Philippines của UNICEF:
Cách thứ hai là chúng tôi ở địa phương có vận động những bữa ăn với Nhà Việt Nam. Đó là chương trình ngắn hạn và có nhiều đợt chứ không thể chỉ làm một lần mà thôi. Và ngày hôm qua thì Hướng Đạo Việt Nam có đề nghị với đài SBTN nên làm một chương trình Live Show cho đồng hương của chúng ta có cơ hội xem trực tiếp, thấy được những lời kêu gọi để cùng nhau hỗ trợ đóng góp.
Tôi thấy rất nhiều đơn vị Hướng Đạo và rất nhiều trẻ em Việt Nam hồi đó đi tị nạn tại Philippines, là những em không thân nhân và có cơ hội tham gia phong trào Hướng Đạo Việt Nam ngay tại Palawan
anh Võ Thành Nhân
Đối với trưởng Hướng Đạo Võ Thành Nhân, đó chỉ là những công việc nhỏ nhưng quan trọng nhất và lớn nhất là cái tâm thức “Ăn Trái Nhớ Kẻ Trồng Cây”, nhớ những người đã từng giúp mình. Đó là đạo đức của người tị nạn, là lý do Hướng Đạo Việt Nam đứng ra kêu gọi và chịu trách nhiệm.
Chị Thu Thủy của Nhà Việt Nam, một tổ chức văn hóa ở Virginia, tiếp lời:
Hưởng ứng lời kêu gọi của Cộng Đồng Việt Nam cũng như trưởng Hướng Đạo Võ Thành Nhân, Nhà Việt nam sẽ tổ chức gây qui bằng cách bán thức ăn 3 ngày, thứ Sáu 22, thứ Bảy 23 và Chủ Nhật 24 tháng Mười Một. Tụi em xin thức ăn từ các nhà hàng, từ những thiện nguyện viên, và có các em sinh viên phục vụ thức ăn cho mọi người. Cơm trưa, cơm tối cho 3 ngày như vậy. Tất cả tiền thu được sẽ trao về nạn nhân bão ở Philippines. Năm trước tụi em gây quĩ động đất ở Nhật Bản thì tụi em gởi thẳng về cho tòa đại sứ Nhật Bản, năm nay tụi em cũng mong tất cả tiền đó gởi về cho tòa đại sứ Philippines.
Gởi quà cứu trợ cho người Philipines trong bảo Haiyan là gởi cả tấm lòng ngâm ngùi nhưng đầy tràn chia sẻ của người Việt ở Mỹ nhân mùa Lễ Tạ Ơn:
Philippines: Tại Anibong ở Tacloban nhiều tàu lớn bị bão Haiyan thổi dạt đến khu dân cư ở hôm 11 /11/2013
Philippines: Tại Anibong ở Tacloban nhiều tàu lớn bị bão Haiyan thổi dạt đến khu dân cư ở hôm 11 /11/2013. AFP
Tại vì có rất nhiều người Việt Nam của mình trước đây đến Philippines qua diện tị nạn hay thuyền nhân. Đây là đất nước đã giúp những người từng vượt biển. Trong tâm tình Lễ Tạ Ơn mình vẫn mong muốn chia sẻ với những nạn nhân đói khổ, màn trời chiếu đất, xin một phút bình an cho họ.
Ngoài Washington DC miền Đông, California miền Tây, Texas cũng xao xuyến với công tác cứu trợ nạn nhân siêu bão Haiyan ở Philippines, đang thấp thỏm chờ thực phẩm, nước sạch, chăn mền và thuốc men:
Đây là Thu Nga, đài phát thanh 1600AM cũng như đài SBTN Texas. Chúng tôi đã phát động chiến dịch cứu trợ, kêu gọi chỉ một ngày thì đã nhận được hơn 4.000 USD và hôm nay chúng tôi vẫn tiếp tục. Chúng tôi biết mỗi người đều có thể gởi check đến Red Cross (Hội Chữ Thập Đỏ), nhưng nếu tập trung lại một chỗ và đưa cho Red Cross là chứng tỏ sức mạnh cũng như sự quan tâm của cộng đồng người Việt tại Mỹ.
Ngoài đài 1600AM của Thu Nga cũng như SBTN-Texas mà chúng tôi là chi nhánh, chúng tôi cũng biết nhiều nhà thờ và nhiều chùa cũng đang quyền tiền cứu trợ. Có những việc cứu trợ lớn như nhà thờ Thánh Phê Rô do cha Minh quản nhiệm, với tên “Gió Bão Tơi Bời SOS” tổ chức tại hội trường Giáo Xứ Thánh Phê Rô ở thành phố Garland, Texas. Rồi cũng chương trình cùng tên như vậy họ sẽ đến Austin ngày Chúa Nhật 24 tháng Mười Một.
Đồng hương hải ngoại của chúng ta có rất nhiều người mang ơn đất nước Philippines này. Có những chuyến tàu đi bị vỡ, bị đắm, bị thiếu nước, bị chết máy… đã được những ngư dân Philippines cứu và mang vào trong các hòn đảo của họ. Đây là dịp là cơ hội để chúng ta trả ơn một cách khiêm tốn
linh mục Trịnh Tuấn Hoàng
Bên cạnh đó thì Hương Lý, một nhà hàng khá nổi tiếng tại Richardson, trong ngày 30 tháng Mười Một sẽ dành hoàn toàn phần thu vào để mà đóng góp cứu trợ cho nạn nhân Haiyan ở tại Philippines.
Đó là nhà văn Thu Nga ở thành phố Dallas. Còn Houston, thành phố với trên một trăm ngàn người Việt sinh cư lập nghiệp thì sao? Ký giả Dương Phục, giám đốc Radio Saigon Houston:
Ngày hôm nay thì chúng tôi được tin là đã có một Ủy Ban Cứu Trợ Bão Lụt 2013. Chịu trách nhiệm Ủy Ban Cứu Trợ Bão Lụt 2013 là chi Kim Nguyễn, cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt tại thành phố Houston này.
Ủy ban được sự tiếp tay của rất đông những cơ quan đoàn thể trong thành phố, đặc biệt có Hội Đồng Liên Tôn ở tại thành phố Houston, Công Giáo, Phật Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo, hợp tác với ủy ban này.
Đài Saigon-Houston của chúng tôi cũng là địa điểm cho sự đóng góp và có chương trình dự trù là sẽ có buổi đi bộ gây quĩ, lấy ngay trụ sở của đài Saigon-Houston làm địa điểm xuất phát.
Phải nói Philippines là quốc gia đã hết sức và hết mình nâng đỡ cưu mang người tị nạn Việt Nam. Chính những người vượt biển cuối cùng ở trong tất cả các quốc gia Đông Nam Á mà có trại tị nạn thì Philippines là nơi sau cùng con số trên 2.000 người kẹt trên đảo Palawan cuối cùng được đi định cư ở Canada. Cộng Đồng Người Việt ở Houston coi đây là dịp đền đáp Philippines nhất là trong mùa Tạ Ơn sắp tới.
Vừa hoàn tất đợt cứu trợ nạn nhân bão lụt ở Quảng Bình và Thanh Hóa , Lửa Việt, một tổ chức từ thiện ở Tampa, Florida, bao gồm giới trẻ với người anh đầu đàn là linh mục Nguyễn Hoài Chương, đang kêu gọi tài chánh để có thể lên kế hoạch cho chuyến đi ủy lạo nạn nhân Haiyan Philippines như đã từng đi cứu trợ nạn nhân động đất ở Haiti và Nhật Bản trước đây.
Và cũng mới trở về thành phố San Francisco của California sau chuyến đi cứu trợ hai cơn bão Wutip và Nari ở miền Trung của Việt Nam, linh mục Trịnh Tuấn Hoàng, Hội Bác Ái Phăng Xi Cô, báo cho Thanh Trúc biết ông đang chuẩn bị bay sang Philippines cuối tháng này:
Đồng hương hải ngoại của chúng ta có rất nhiều người mang ơn đất nước Philippines này. Có những chuyến tàu đi bị vỡ, bị đắm, bị thiếu nước, bị chết máy… đã được những ngư dân Philippines cứu và mang vào trong các hòn đảo của họ. Đây là dịp là cơ hội để chúng ta trả ơn một cách khiêm tốn.
Tôi đã kết hợp với các hội Caritas ở Vatican cũng như các Caritas của Philippines, chính cá nhân tôi sẽ chuẩn bị một chuyến đi công tác cứu trợ đến Philippines cùng với đoàn anh chị em tình nguyện viên tự mình bỏ tiền túi để mua vé máy bay. Ngay lúc này là lúc mà chúng tôi gỏ cửa tấm lòng hảo tâm của quí vị. Xin góp một bàn tay, chung một tấm lòng, mang tình yêu thương bác ái đến những nạn nhân lũ lụt bên Philippines.
Hôm qua, thứ Tư, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ gởi một văn thư đến tổng thống Benigno Aquino và dân tộc Philippines, bày tỏ sự chia buồn và lòng thông cảm tột độ trước những thiệt hại to lớn mà siêu bão Haiyan gây ra cho Philippines.
Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi tạm ngưng ở phút này . Thanh Trúc kính chào và xin hẹn tái ngộ quí vị tối thứ Năm tuần tới.

No comments:

Post a Comment